Chuyên Lắp Đặt Camera Quan Sát
Tin tức

Hotline: 0983.146.070

Người dùng internet sợ con cái, vợ/chồng “soi” thông tin trên mạng hơn cả hacker

26/06/2020 07:36150 lượt xem
Người dùng internet sợ con cái, vợ/chồng “soi” thông tin trên mạng hơn cả hacker
8.0 trên 10 được 3 bình chọn

Nhà tâm lý học Singapore cho rằng, “chủ nghĩa tập thể” của phụ huynh khiến họ phải giữ bí mật riêng tư trên internet để duy trì sự tôn trọng và uy tín trước con cái.

Trẻ em có thể nghịch ngợm và muốn che giấu hoạt động trực tuyến khỏi sự kiểm soát của cha mẹ. Các nghiên cứu trước đây của Kaspersky cho thấy, trẻ em có rất nhiều hoạt động khi trực tuyến mà cha mẹ không hay biết. Tuy nhiên, cuộc khảo sát mới nhất của Kaspersky lại tiết lộ rằng, các bậc cha mẹ ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương (APAC) cũng làm điều tương tự với con mình.

Người dùng internet sợ con cái, vợ/chồng "soi" thông tin trên mạng hơn cả hacker - 1

Cha mẹ và con cái đang lo sợ bị đối phương biết những gì mình làm trên internet.

Được thực hiện trong 2 tháng đầu năm 2020, báo cáo mới có tiêu đề “Bảo vệ quyền riêng tư kỹ thuật số: Bảo vệ dữ liệu cá nhân ở mức độ cao hơn” đặt câu hỏi: Bạn lo ngại ai nhìn thấy hoặc có quyền truy cập vào thông tin cá nhân của bạn? Đáng ngạc nhiên là tỷ lệ cao nhất (10,3%) dành cho đáp án “con trẻ”, tiếp theo là “bạn đời hoặc vợ/chồng” (9,9%) và “cha mẹ” (9,1%).

Ông Stephan Neumeier – Giám đốc điều hành Kaspersky khu vực châu Á – Thái Bình Dương cho biết: “Thật ngạc nhiên là người dùng trực tuyến ở khu vực APAC lại quan tâm nhiều đến việc bị người thân nhìn thấy hoặc truy cập dữ liệu riêng tư hơn là lo ngại các mối đe dọa an ninh mạng. Khảo sát của chúng tôi cho thấy tội phạm mạng là mối quan tâm thấp của họ với chỉ 3,1%”

 

Theo ông Stephan, điều này thực sự đáng báo động khi tin tặc đang tích cực lợi dụng sự hỗn loạn hiện tại để tìm kiếm và tấn công nạn nhân mới nhằm lấy cắp tiền và thông tin dữ liệu. Sự thiếu nhận thức và đề phòng để bảo vệ dữ liệu khỏi những kẻ tấn công mạng có thể khiến tài sản và uy tín trực tuyến của người dùng gặp rủi ro.

Người dùng internet sợ con cái, vợ/chồng "soi" thông tin trên mạng hơn cả hacker - 2

Cha mẹ và con cái nên cởi mở hơn những hoạt động trên mạng. (Ảnh minh họa)

Để hiểu rõ hơn về tâm lý học đằng sau kết quả khảo sát, tiến sĩ Joel Yang – nhà tâm lý học thuộc tổ chức Mind what Matters tại Singapore cho rằng, số liệu thống kê có thể được quan sát qua lăng kính văn hóa, với việc khu vực APAC chủ yếu được hình thành từ các xã hội tập thể.

“Đây chính là chìa khóa cho sự hòa hợp xã hội mà mỗi thành viên đều hiểu và thực hiện vai trò của họ. Nghĩa là trong gia đình, trẻ em sẽ thể hiện sự tôn trọng đối với cha mẹ một cách hiển nhiên. Điều này duy trì hành vi của cha mẹ không tiết lộ bất kỳ vấn đề riêng tư nào cho trẻ, vì có thể gây ảnh hưởng đến uy tín của cha mẹ đối với con trẻ”, ông Yang cho biết.

“Một phát hiện thú vị khác trong khảo sát là các bậc cha mẹ ở APAC không lo lắng nhiều về việc bị tội phạm mạng truy cập thông tin cá nhân. Thông qua cùng một lăng kính văn hóa, mọi người đặt niềm tin nhiều hơn vào các cơ quan quản lý và tin rằng lợi ích của họ nói chung sẽ được quan tâm”, ông nói thêm.

Một nghiên cứu khác của Kaspersky cho thấy, các bậc cha mẹ quan tâm đến sự an toàn khi trực tuyến của con trẻ nhưng lại dành ít thời gian hơn để hướng dẫn trẻ về cách bảo mật trực tuyến. Hơn một nửa (58%) số người được khảo sát thừa nhận họ dành chưa đầy 30 phút để nói chuyện với con về vấn đề này.

“Tin tưởng là chìa khóa quan trọng để giữ mối quan hệ bền chặt trong gia đình. Cha mẹ nên tạo sự cởi mở bằng cách giao tiếp liên tục, thảo luận với con về cả cuộc sống thể chất và trên internet. Là những người bảo vệ, cha mẹ nên cho con thấy rằng họ là “đồng minh” trên internet và có “kẻ thù” chung là tội phạm mạng. Từ đó, họ có thể dạy cho trẻ và cả bản thân họ về những thói quen trực tuyến tốt nhất”, ông Neumeier khuyến nghị.

Bài viết được xem nhiều nhất

TUYỂN ĐẠI LÝ TOÀN QUỐC