Chuyên Lắp Đặt Camera Quan Sát
Tin tức

Hotline: 0983.146.070

Mưa lũ lịch sử trong vòng 70 năm ở Trung Quốc ảnh hưởng thế nào tới Việt Nam?

30/06/2020 06:59135 lượt xem
Mưa lũ lịch sử trong vòng 70 năm ở Trung Quốc ảnh hưởng thế nào tới Việt Nam?
8.0 trên 10 được 9 bình chọn

Trung Quốc đang hứng chịu đợt mưa lũ lớn nhất trong vòng 70 năm trở lại đây khiến nhiều thành phố bị nhấn chìm, hàng triệu người bị ảnh hưởng.  

Mưa lũ lịch sử trong vòng 70 năm ở Trung Quốc ảnh hưởng thế nào tới Việt Nam? - 1

Mưa lũ lịch sử trong vòng 70 năm qua nhấn chìm nhiều nơi tại Trung Quốc. Ảnh AP.

Theo cảnh báo của Đài khí tượng Trung ương Trung Quốc, ngày 29/6, các tỉnh thành như Quý Châu, Hồ Nam, Hồ Bắc, An Huy, Giang Tô, Thượng Hải… sẽ xuất hiện mưa vừa và mưa rất to. Trong đó, một số nơi thuộc Giang Tô, Thượng Hải sẽ xuất hiện lượng mưa lớn trong thời gian ngắn với lượng mưa vào khoảng 30-50mm/h, kèm theo hiện tượng thời tiết bất thường.

Đây đã là ngày thứ 27 liên tiếp (từ ngày 2/6-28/6) Đài khí tượng Trung ương Trung Quốc ra cảnh báo về mưa lớn trên các địa phương của nước này, điều hiếm thấy từ trước đến nay.

Theo báo cáo của Bộ quản lý khẩn cấp Trung Quốc, đợt mưa lớn kéo dài từ đầu tháng 6 đến nay đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho 26 tỉnh thành của Trung Quốc, đặc biệt là khu vực miền Nam với hơn 13 triệu người bị ảnh hưởng.

Trong đó, 744.000 người Trung Quốc ở 26 tỉnh, thành phố phải di dời khẩn cấp; 81 người được cho là đã mất tích và thiệt mạng do nước lũ; hơn 10.000 ngôi nhà ở Trung Quốc bị phá hủy hoàn toàn; 861.000 ha hoa màu bị hư hại…

Thiệt hại ở Trung Quốc liên quan đến mưa lũ đã lên tới 27,8 tỉ nhân dân tệ (hơn 3,9 tỉ USD). Mưa bão cũng khiến mực nước trên nhiều sông lớn của Trung Quốc vượt mức báo động lũ.

Nhiều người lo ngại, mưa lũ lịch sử từ Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến Việt Nam. Đặc biệt, có những thông tin cảnh báo về nguy cơ vỡ đập Tam Hiệp, thuộc tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) – đập thủy điện lớn nhất hành tinh có thể gây ra nhiều hệ lụy.

Mưa lũ lịch sử trong vòng 70 năm ở Trung Quốc ảnh hưởng thế nào tới Việt Nam? - 2

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hưởng – Trưởng phòng Dự báo Khí hậu (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia) khẳng định: “Các khu vực mưa lũ lớn đang diễn ra tại Trung Quốc chủ yếu tập trung ở khu vực Đông và Đông Nam Trung Quốc, do đó sẽ không ảnh hưởng tới Việt Nam”.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng cho rằng, mưa lũ ở Trung Quốc hiện nay không ảnh hưởng đến Việt Nam.

“Toàn bộ nước lũ sẽ đổ ra biển ở phía Nhật Bản, không đổ ra Biển Đông nên không ảnh hưởng gì đến nước ta”, Thứ trưởng Hiệp chia sẻ.

Trước những nguy cơ lo ngại về vỡ đập Tam Hiệp sẽ ảnh hưởng tới Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp thông tin, đập Tam Hiệp cách khá xa Việt Nam nên nếu có rủi ro xảy ra thì Việt Nam vẫn nằm trong vùng an toàn.

Bài viết được xem nhiều nhất

TUYỂN ĐẠI LÝ TOÀN QUỐC