Chuyên Lắp Đặt Camera Quan Sát
Tin tức

Hotline: 0983.146.070

Masako Wakamiya: 81 tuổi viết ứng dụng iPhone, đích thân Tim Cook mời sang Mỹ

26/11/2019 06:36211 lượt xem
Masako Wakamiya: 81 tuổi viết ứng dụng iPhone, đích thân Tim Cook mời sang Mỹ
9.0 trên 10 được 3 bình chọn

Cụ bà Masako Wakamiya có chiếc máy tính đầu tiên ở tuổi 58, ngay trước khi nghỉ hưu ở ngân hàng. Khi ấy, bà không hề ngờ rằng mình sẽ bắt đầu hành trình truyền cảm hứng cho vô số người trên thế giới…

 

Masako Wakamiya: 81 tuổi viết ứng dụng iPhone, đích thân Tim Cook mời sang Mỹ - 1

CEO Apple Tim Cook và bà Masako Wakamiya gặp mặt trước hội thảo WWDC 2017. Ảnh: Internet

Năm 81 tuổi, bà Masako Wakamiya trở thành lập trình viên iPhone già nhất thế giới. Năm nay, khi đã 84 tuổi, bà tự gọi mình là “nhà truyền giáo công nghệ thông tin” và khuyến khích những người cao tuổi khác dùng công nghệ làm phong phú cuộc sống của bản thân. Bà viết sách trong khi truyền tải thông điệp vào các bài giảng tại Nhật Bản và nước ngoài. Gần đây, bà ngồi lại với Nikkei để chia sẻ câu chuyện của mình – từ chiếc máy tính đầu tiên tới cuộc nói chuyện với CEO Apple Tim Cook – và giải thích vì sao không bao giờ là quá muộn để học điều mới.

Bà cho biết trước đây, không có nhiều nhà dùng máy tính nhưng với bà, nó là thứ rất thú vị. Bà tự học cách dùng và nó đưa bà đến với thế giới rộng lớn hơn khi phải thường xuyên ở nhà chăm sóc mẹ. 20 năm trước, bà quảng bá cho Mellow Club, website dành cho người già. Hiện tại, bà là Phó chủ tịch website.

Bà cũng làm quen với smartphone ngay từ đầu ngay cả khi những người bằng tuổi không chuộng công nghệ mới. Rất nhanh sau đó, bà nảy ra ý tưởng về một trò chơi dựa trên “hinamatsuri”, lễ hội búp bê truyền thống của Nhật Bản. Bà quyết định làm game mà người già có thể đánh bại người trẻ và hinamatsuri khá phù hợp. Vì thế, bà phác thảo kế hoạch, đề nghị chủ tịch một công ty phát triển ứng dụng ở Miyagi Prefecture sản xuất game. Ông gợi ý bà nên tự làm và bà đã viết chương trình ở nhà dưới sự hướng dẫn của ông qua Skype.

Tựa game mang tên Hinadan được hoàn tất trước mùa hinamatsuri năm 2017. Tờ Asahi Shimbun đã viết một bài báo về ứng dụng, được CNN phát hiện. CNN gửi email tiếng Anh cho bà với 20 câu hỏi và đề nghị trả lời trong 2 giờ. Bà đã dùng Google Dịch để hồi đáp. CNN tiếp tục gửi nhiều câu hỏi hơn và nói sẽ chạy bài trong tối hôm ấy nếu bà trả lời trong 20 phút. Bài báo của CNN được dịch sang hơn 40 ngôn ngữ.

Thời gian sau, ai đó ở Apple Nhật Bản gọi cho bà. Một tháng tiếp theo, người này gợi ý “hãy cùng đến Mỹ”. Ban đầu, bà từ chối nhưng người đó nhấn mạnh có người thực sự muốn gặp bà. “Ai thế” “Đó là CEO Tim Cook”.

Bà Wakamiya được mời tới Hội thảo lập trình viên toàn cầu Apple (WWDC). Du lịch không phải điều mới mẻ với bà, người đã ghé thăm hơn 60 nước và thường đi một mình. Tuy nhiên, gặp mặt người đứng đầu một trong các hãng công nghệ lớn nhất thế giới là điều hoàn toàn không bình thường. Bà đã gặp Tim Cook một ngày trước sự kiện.

Bà nghĩ hai người sẽ chỉ chào hỏi thông thường nhưng Tim Cook nói muốn trò chuyện và xem iPhone của bà. Bà cảm thấy hoang mang, trong khi những người khác chỉ quan sát hai người từ xa. “Tôi giải thích ứng dụng của mình. Do người già không giỏi vuốt bàn phím nên tôi giúp họ có thể chơi bằng cách bấm”. CEO Apple cũng hỏi bà về cỡ chữ. Vì màn hình iPhone nhỏ, cân bằng giữa chữ và các hình sẽ bị mất nếu chữ lớn hơn. Họ còn nói về việc đưa ứng dụng lên iPad như thể đang thảo luận trong lớp học lập trình.

“CEO nói ông thấy tôi “truyền cảm hứng” và ông ấy bất ngờ ôm tôi khi chia tay”.

Vào ngày hội thảo diễn ra, Tim Cook giới thiệu bà Wakamiya với tư cách “lập trình viên cao tuổi nhất thế giới”. Tiếp đó, một cậu bé 10 tuổi đến từ Úc cũng lên sân khấu với bà.

Bà nhấn mạnh nhu cầu bắt đầu học hỏi của người già, trong đó tài chính và công nghệ thông tin đặc biệt quan trọng. Bà cho rằng đào tạo người già về tài chính sẽ giúp giảm tỉ lệ sa sút trí tuệ. Bà cũng nghĩ người già nên đi cùng thời đại, cộng đồng, khoa học và công nghệ. Họ không thể nói “tôi không dùng smartphone vì khó sử dụng”. Họ nên giải thích với lập trình viên trẻ tuổi vì sao họ không thể dùng smartphone.

Thời gian trôi đi, bà vẫn duy trì mục tiêu muốn trở thành người sáng tạo. “Sáng tạo là hành vi mang tính người nhất. Trí tuệ nhân tạo và động vật không thể sáng tạo. Một giáo viên tiểu học đã nói rằng: Nhiều người lớn làm được những việc đáng nhớ ngày nay từng là những đứa trẻ có vấn đề ở tiểu học. Chính những người học giỏi lại không gây ấn tượng. Chúng ta đang sống trong thời đại như thế. Tôi đã 84 tuổi và cảm thấy mình còn minh mẫn hơn trước nhiều”.

Bài viết được xem nhiều nhất

TUYỂN ĐẠI LÝ TOÀN QUỐC